SEO Onpage là gì? Cách tối ưu SEO Onpage mới nhất 2023

SEO Onpage là gì?
SEO Onpage là gì?

Nếu bạn là một SEOer chắc hẳn bạn cũng biết rằng Google liên tục thay đổi thuật toán của mình. Điều này tạo ra rất nhiều khó khăn và đòi hỏi người làm SEO website phải cập nhật liên tục để đi trước đối thủ. Google đang tập trung nhiều hơn vào SEO và nội dung trên trang hơn bao giờ hết.

Bạn vẫn đang thắc mắc: “SEO Onpage là gì?” Tiêu chuẩn SEO Onpage là gì? ”, hãy tham khảo bài viết dưới đây cùng Hoàng Quân Agency nhé.!

Chương 1:

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc cần phải làm để tối ưu hóa các yếu tố xuất hiện trên website của bạn. Mục đích nhằm nâng cao thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm, giúp website tăng lượng truy cập và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

So với SEO off-site, SEO on-site là cách dễ nhất để mang lại kết quả nhanh chóng khi bạn có quyền kiểm soát 100% kết quả. Tuy nhiên, chiến lược SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp khéo léo các phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Tại sao bài viết phải tối ưu Onpage SEO?

Để được xếp hạng cho từ khóa trong bảng kết quả tìm kiếm, chỉ viết nội dung thôi chưa đủ, bạn phải đảm bảo bài viết được tối ưu theo chuẩn Onpage SEO và kết hợp với một số kỹ thuật Offpage.

Ngoài ra, việc viết bài chuẩn SEO Onpage ngay từ đầu sẽ giúp bạn kiểm soát nội dung và chất lượng tốt hơn, giúp Onpage dễ dàng hơn về sau.

Đối với công cụ tìm kiếm Google

Với việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO Onpage, “Google Bot” có thể hiểu và thu thập nhanh chóng thông tin trang web. Vì chỉ viết bài chuẩn SEO thôi chưa đủ, bạn cần phải thực hiện các kỹ thuật làm bài viết chuẩn SEO Onpage, kết hợp với một số kỹ thuật Offpage.

Dành cho người dùng

SEO onpage giúp website thân thiện hơn với người dùng. Từ đó, qua việc đánh giá chiến dịch, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp bài viết được tối ưu hơn.

Toàn bộ mục đích tối ưu SEO Onpage là đánh giá uy tín, chất lượng cho Google. Điều tối ưu nhất cho người dùng là cải thiện trải nghiệm người dùng. Khi làm SEO, ngoài việc tạo chuyển đổi thì việc thu hút người dùng truy cập vào website là yếu tố rất quan trọng.

Khi nào cần xây dựng SEO Onpage?

Việc thiết lập SEO onpage rất quan trọng nên phải được ưu tiên khi thực hiện việc này. Đặc biệt là khi nó hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt:
  • Bạn nên thiết lập các yếu tố SEO Onpage ngay từ khi mới xây dựng website của mình. Các yếu tố thiết lập có thể là: cấu trúc trang web, HTTPS, sơ đồ trang web...
  • Những công việc bạn cần thực hiện thường xuyên như: viết nội dung SEO mới, review nội dung, tối ưu tốc độ tải trang…

Ngay cả khi bạn xếp hạng số 1 trên Google, bạn vẫn cần thực hiện công việc SEO Onpage để duy trì thứ hạng lâu dài.

Chương 2:

Google ưu tiên chuẩn 11 trang


Trong Chương 2, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn 11 tiêu chí SEO Onpage hiện được Google đánh giá cao nhất. Việc nắm vững và áp dụng hiệu quả 11 tiêu chí này sẽ giúp website của bạn được Google “ưu ái”, tạo cơ hội cho website của bạn được xếp hạng nhanh chóng và chiếm vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

1. Tối ưu hóa URL trong SEO Onpage

URL là một trong những yếu tố có tác động lớn nhất tới SEO Onpage.

Hãy nhớ tối ưu SEO Onpage để URL càng ngắn thì cơ hội lọt top càng cao.

Đặt từ khóa chính của bạn (lượng tìm kiếm cao nhất) vào URL.

Tối ưu hóa hai URL trong SEO Onpage để xếp hạng hàng đầu

Vì vậy, một URL chuẩn SEO Onpage tốt cần phải có 3 yếu tố sau:
  • Chứa các từ khóa SEO chính (lượng tìm kiếm cao nhất)
  • Hãy ngắn gọn nhưng bao quát toàn bộ ý tưởng (các URL top 1 thường có trung bình 55-60 từ).
  • Phù hợp với nội dung bài viết và có từ khóa chính
Lưu ý: Bạn nên kết hợp nhiều từ khóa có cùng mục đích tìm kiếm (Search Intent) vào cùng một URL để có thể thực hiện SEO trên nhiều từ khóa cùng lúc.

2. Tối ưu hóa tiêu đề

Sau khi trả về kết quả tìm kiếm, điều đầu tiên thu hút người dùng click vào chính là Tiêu đề. Ngoài ra, việc tối ưu hóa tiêu đề giúp các công cụ thu thập dữ liệu nhanh hơn và chính xác hơn. Trước đây, kỹ thuật thêm từ khóa vào tiêu đề được nhiều người sử dụng để có thêm cơ hội cải thiện thứ hạng. Tuy nhiên, sau bản cập nhật gần đây, thủ thuật này không còn hoạt động nữa.

Trước đây, bạn có thể đặt một vài từ khóa vào tiêu đề và tăng cơ hội xếp hạng cho trang của mình. Tuy nhiên, gã khổng lồ Google đã nắm bắt được thủ thuật này và bắt đầu giảm tầm quan trọng của việc chèn từ khóa chính xác vào tiêu đề.

Một tiêu đề hay và hấp dẫn sẽ thu hút người dùng click vào đúng trọng tâm tìm kiếm.

Một số điều cần lưu ý khi tối ưu Tiêu đề:
  1. Mỗi tiêu đề được phân tách bằng | hoặc -
  2. Nên bao gồm từ khóa SEO Onpage được tìm kiếm nhiều thứ 2 (từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất sẽ xuất hiện trong URL)
  3. Không được giống 100% với từ khóa đã có trong URL
  4. Đặt từ khóa SEO ở đầu tiêu đề của bạn có thể giúp tăng tỷ lệ nhấp và xếp hạng.
  5. Không nên giống như Tiêu đề 1. Bạn cần đặt tiêu đề có từ khóa phù hợp và từ khóa giống nhau.
  6. Bao gồm càng nhiều từ khóa càng tốt, nhưng nó phải tự nhiên.
Ví dụ: đối với từ khóa “Đồng hồ cao cấp chính hãng TP.HCM”, bạn có thể ghim từ khóa “Đồng hồ, đồng hồ cao cấp, đồng hồ TP.HCM…” lên đầu.

Ghi chú trang chủ:

Nếu bạn thực hiện SEO Onpage trên trang chủ của mình thì trang chủ cần:
  • Có một tên thương hiệu trong tiêu đề.
  • Tiêu đề phải thể hiện nội dung của toàn bộ trang web và hỗ trợ rõ ràng ý nghĩa của thư mục mẹ.
  • Nếu trang web của bạn là về thương mại điện tử và cung cấp máy điều hòa không khí và máy giặt thì tiêu đề trang chủ phải bao gồm mọi thứ bạn đề cập để Google có thể hiểu và thu thập tất cả nội dung phụ nhanh hơn.

3. Thẻ Heading 1 trong SEO Onpage

Google bị ám ảnh bởi sự liên quan. Vì vậy, khi tối ưu hóa SEO Onpage của bạn bằng thẻ Heading 1, hãy cố gắng đa dạng, phù hợp và hướng đến người dùng nhất có thể.
  • Chứa các từ khóa SEO chính có liên quan (được tìm kiếm nhiều thứ 3)
  • Chứa nội dung bài viết
  • Chỉ có 1 tiêu đề 1 thẻ. Nếu bạn có nhiều thẻ Heading 1 sẽ khiến Google nhầm lẫn và ảnh hưởng đến thứ hạng bài viết của bạn
  • Phải khác với tiêu đề và URL và phải là một từ khóa LSI khác.
Tối ưu tiêu đề từ H1 đến H2, H3 cho SEO onpage
Tối ưu tiêu đề từ H1 đến H2, H3 cho SEO onpage

Nếu bạn chưa bao giờ nghe nói về LSI? Bây giờ để tham khảo: Từ khóa LSI là gì? Cách sử dụng từ khóa LSI để tăng lưu lượng truy cập SEO

4. Heading 2 - 3 trong SEO Onpage

Ngoài việc tối ưu Heading 1, bạn cũng cần chú trọng tối ưu thẻ Heading 2-3 để giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung website của bạn.

Một số lưu ý khi tối ưu hóa thẻ heading 2-3:
  • Diễn đạt ngắn gọn những gì bạn đang nói đến trong đoạn tiếp theo
  • Triển khai càng nhiều phụ đề càng tốt
  • Tiêu đề chứa một số từ khóa có liên quan hoặc từ khóa ngữ nghĩa. Không nhồi nhét quá nhiều từ khóa, ưu tiên sự ngắn gọn và hiển thị nội dung đoạn văn
  • Các tiêu đề 2-3 có tác động lớn đến SEO, trong khi các tiêu đề 4-6 có ít tác động
Ví dụ, một bài viết nội dung trên trang Wikipedia về chủ đề “đau lưng” được phân chia rõ ràng thành: phân loại, triệu chứng, nguyên nhân, cách điều trị…, và mọi thứ đề cập đến vấn đề đều được đề cập.

5. TOC (Mục lục)

Thiết kế TOC thực sự quan trọng:

TOC giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tốt
TOC giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng tốt

Khi mua sách, đôi khi bạn không đọc hết cuốn sách mà nhìn vào mục lục và tên sách trước để tìm ra thông tin mình cần một cách nhanh chóng. TOC đóng vai trò như một công cụ điều hướng, giúp người đọc đến được phần họ đang tìm kiếm.

Thuật toán Hummingbird Rankbrain của Google yêu thích TOC. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng WordPress, bạn có thể sử dụng plugin TOC Plus.

Mục lục là một phần quan trọng trong trải nghiệm người dùng

6. In đậm các từ khóa chính trong bài – thẻ in đậm

Các từ khóa SEO chính trong bài viết phải được in đậm.
Các từ khóa SEO chính trong bài viết phải được in đậm.

Mật độ từ khóa chính là 1-3%, phân bố đều ở phần giới thiệu, H1, H2, thân bài và kết luận. Ngoài ra, rải các từ khóa phụ/từ liên quan/từ đồng nghĩa xuyên suốt bài viết để tăng sự tương quan giữa các ý và tạo chủ đề thống nhất cho bài viết.

Hãy nhớ rằng, cho dù bạn sử dụng kỹ thuật nào trong quy trình SEO web của mình, bạn cần ưu tiên các từ khóa tự nhiên và không đưa tất cả các từ khóa vào bài viết của mình. Cách tiếp cận SEO Onpage tốt nhất là luôn nghĩ đến người dùng.

7. Độ dài bài viết

Độ dài bài viết là một trong những cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để Google đánh giá sơ bộ xem bài viết của bạn có chuyên sâu và hướng tới người dùng hay không.

Một số dữ liệu cho thấy 1890 từ là con số tối ưu cho độ dài bài viết chuẩn SEO.

Tại sao 1890 từ?

Jonah Berger chứng minh rằng những bài viết dài hơn 2.000 từ có xu hướng được chia sẻ nhiều nhất. Vì có nội dung chuyên sâu hơn nên người dùng sẽ online và đọc bài viết lâu hơn.

Tất nhiên, không thể nói rằng một bài viết 400 từ không có khả năng xếp hạng cao hơn một bài viết 190 từ. Các bài viết dài hơn 1890 từ sẽ có lợi thế hơn một chút so với các bài viết ngắn hơn.

8. Từ khóa ngữ nghĩa

Từ khóa ngữ nghĩa giống như tạo chiều sâu cho nội dung của bạn. Khác với từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing), từ khóa ngữ nghĩa là từ khóa giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh/chủ đề của bài viết.

Thông thường bạn sẽ bắt đầu bằng việc nghiên cứu 10-20 từ khóa ngữ nghĩa rồi chèn vào các bài viết yêu cầu SEO Onpage.

Ví dụ bạn thực hiện SEO từ khóa Steve Jobs. Từ khóa ngữ nghĩa bạn có thể chèn bao gồm:
  • Steve Jobs
  • người sáng lập Apple
  • Macintosh,...
Từ khóa ngữ nghĩa sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về bối cảnh khi nói về Steve Jobs. Bạn có thể thêm CEO vì ông ấy là người sáng lập Apple.

Và từ khóa “Steve Jobs” cũng liên quan đến Apple, Pixar, Walt Disney… Kể cả khi bạn không có ý định SEO cho từ khóa “Pixar” hay “Walt Disney”, hãy nhắc đến những từ khóa này hành vi cũng sẽ giúp ích cho Google vẽ một vectơ kết quả. Các thực thể kết nối chúng.

Có thể bạn cho rằng khi tối ưu bài viết SEO với từ khóa Steve Jobs thì mật độ từ khóa của Steve Jobs nên ở khoảng 4-5%, chèn càng nhiều càng tốt và in đậm tất cả... Phương pháp này không hiệu quả. !!!Tối ưu hóa từ khóa ngữ nghĩa.

Từ khóa ngữ nghĩa sẽ giúp người dùng và Google hiểu rõ hơn về ngữ cảnh của từ khóa

9. Hình ảnh

Bạn không chỉ cần tối ưu từ khóa, nội dung bài viết mà còn cần chú ý tối ưu hiệu quả hình ảnh đăng lên website bằng cách:
  • Hình ảnh phải được đặt tên không có dấu phụ và có dấu - giữa các từ.
  • Tối ưu hóa thẻ SEO cho hình ảnh.
  • Phần meta trong ảnh phải được điền đầy đủ, bao gồm (tiêu đề, phụ đề, tác giả, meta description...) hoặc ít nhất là đặt tên cho ảnh trước khi upload.
  • Ngoài ra, bạn có thể đi sâu hơn nữa bằng cách áp dụng SEO hình ảnh lên đầu tìm kiếm.
Vì Googlebot không thể nhận dạng hình ảnh nên nó chỉ có thể đọc các chữ cái hoặc ký tự. Vì vậy, việc thêm văn bản vào hình ảnh sẽ giúp Google nhận dạng chúng một cách nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ghi chú:
  • Sử dụng thẻ văn bản thay thế (chèn từ khóa ngữ nghĩa hoặc từ khóa SEO). Thẻ Alt có nội dung mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh xuất hiện ở đầu Google Images.
  • Hình ảnh đầu tiên phải chứa từ khóa SEO chính xác nhưng cũng tránh chèn nhiều từ khóa vào hình ảnh.

10. Tối ưu hóa thẻ mô tả meta

Thẻ mô tả meta là những mô tả ngắn (ít hơn 156 ký tự) xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, cho phép người dùng hiểu nội dung trang web của bạn trước khi họ nhấp vào.

Hiện tại, việc chèn từ khóa vào meta description không còn được nhiều người quan tâm vì nó không còn hiệu quả như trước nữa.

Vì vậy, thay vì cố gắng nhồi nhét mô tả của bạn bằng từ khóa, hãy thử tối ưu hóa tỷ lệ nhấp và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Từ đó gián tiếp nâng cao thứ hạng từ khóa.

11. Tối ưu hóa khả năng đọc

Đầu tiên, bạn cần tối ưu hóa khả năng đọc. Vậy SEO Onpage dễ đọc là gì?

Khả năng đọc là khả năng của người đọc để thu thập thông tin từ bài viết của bạn.

Bài viết của bạn có được trình bày theo cách dễ đọc không, câu hoặc đoạn văn có quá dài không, từ ngữ bạn sử dụng có quá "lớn" hay nội dung của bạn thực sự được viết để người dùng đọc?

Điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến 4 yếu tố:
  • Tỷ lệ thoát (tỷ lệ thoát)
  • Ở lại đúng giờ (thời gian để đọc bài viết)
  • Tỷ lệ chuyển đổi (tỷ lệ chuyển đổi)
  • Đoạn trích nổi bật. Đúng! Một trong những yếu tố quan trọng nhất (nhưng ít người biết) là khi bạn tối ưu hóa khả năng đọc một cách chính xác, cơ hội lọt vào top 0 (đoạn trích nổi bật) sẽ tăng lên đáng kể.
Tại sao 4 yếu tố trên lại ảnh hưởng đến nó?

Nói một cách đơn giản, khi bạn tối ưu hóa khả năng đọc, bạn sẽ giúp người dùng thu thập thông tin dễ dàng hơn. Điều này khiến họ mất nhiều thời gian hơn để đọc bài viết.

Kết hợp với liên kết nội bộ, tính dễ đọc sẽ giúp giảm tỷ lệ thoát và tăng tỷ lệ chuyển đổi lên rất nhiều.

Chương 3:

8 tiêu chí SEO On-Page nâng cao


Các tiêu chuẩn trang nâng cao thường dễ bị bỏ qua vì nhiều người không thực sự hiểu tiêu chuẩn là gì và cách triển khai chúng. Ở chương này chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho bạn 8 tiêu chí SEO Onpage giúp bạn phân biệt Onpage và tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác trên thị trường.

1. Nội dung độc đáo, chuyên sâu và phù hợp với mục đích tìm kiếm

Nội dung độc đáo ở đây không chỉ là nội dung không chứa nội dung trùng lặp mà còn có nghĩa là nội dung đó phải mang đến điều gì đó mới mẻ, độc đáo chứ không chỉ đơn giản là viết lại những gì đã có.

Bạn có thể nghiên cứu và đọc thêm tài liệu để tìm ra thứ gì đó mà chưa có đối thủ cạnh tranh nào viết ra. Điều này sẽ tạo sự độc đáo cho bài viết của bạn và người dùng sẽ thích và đánh giá cao bạn hơn.

Ngoài ra, nội dung phải phù hợp với mục đích tìm kiếm của khách hàng. Tôi sẽ nói về mục đích tìm kiếm để bạn có thể hiểu rõ hơn.

Mục đích tìm kiếm được hiểu là ý định, mục đích của người dùng khi tìm kiếm trên SERP như Google. Xác định đúng mục đích tìm kiếm sẽ giúp website của bạn được nhiều người tìm thấy hơn, từ đó tăng lượng truy cập vào website của bạn một cách hiệu quả.

Xác định đúng mục đích tìm kiếm sẽ giúp website của bạn được nhiều người tìm thấy hơn
Xác định đúng mục đích tìm kiếm sẽ giúp website của bạn được nhiều người tìm thấy hơn

Ví dụ: Khi tôi tìm kiếm từ khóa "trang phục dạ hội", tôi thấy danh sách các hình ảnh ở đầu trang. Từ đây tôi có thể xác định rằng với từ khóa này, thứ mà người dùng chủ yếu muốn thấy là hình ảnh trực quan. Vì vậy mình sẽ tập trung cung cấp nhiều hình ảnh trong bài khi triển khai.

Tương tự, bạn có thể sử dụng ý định của khách hàng trong kết quả tìm kiếm để xác định cách triển khai nội dung nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dùng. Vì vậy, nội dung chuẩn không thực sự dài hay nhiều nội dung mà là nội dung được tối ưu hóa để đáp ứng mục đích của khách hàng.

Ý định của khách hàng là một hình ảnh trực quan!

2. Đoạn trích nổi bật

Đoạn trích nổi bật giúp thu hút người đọc trực tiếp từ trang tìm kiếm. Trước tiên, bạn cần biết rằng hai yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến vị trí đoạn trích nổi bật là:
  • #1. Website có uy tín tốt với bộ từ khóa này
Một điều đơn giản là đối với một phạm vi từ khóa nhất định, vị trí xếp hạng web tỷ lệ thuận với độ tin cậy của Google đối với website. Bạn có thể thấy nó trong biểu đồ bên dưới, biểu đồ này hiển thị tỷ lệ các đoạn trích nổi bật xuất hiện ở đầu mỗi đoạn.

Đoạn trích nổi bật xuất hiện nhiều hơn trên các trang web hàng đầu
  • #2.Thông tin đã được xác minh
Độ chính xác của thông tin website là yếu tố thứ 2 ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng của đoạn trích nổi bật.

Google đánh giá độ chính xác của trang web bằng cách so sánh văn bản thông tin trên trang web với dữ liệu mà nó thu thập trên các trang web lớn trên thế giới. Nếu thông tin này tương tự/đồng nghĩa với dữ liệu từ các trang tin tức lớn, Google sẽ biết rằng thông tin đó là đúng sự thật và chính xác.

Nhưng…làm sao Google biết đây là thông tin người dùng cần hiển thị ở vị trí trên cùng?

Đây là lúc bạn cần tạo tiền đề để Google hiểu rằng đây là thông tin mà người dùng đang tìm kiếm và Google sẽ nhận được văn bản đó.

Và tất cả điều này được thực hiện thông qua khả năng đọc.
  • #3: Tối ưu hóa khả năng đọc
Tối ưu hóa khả năng đọc với hỗ trợ Yoast SEO
Tối ưu hóa khả năng đọc với hỗ trợ Yoast SEO

Chà, dễ thôi, nếu bạn đã cài Yoast SEO rồi thì bạn chỉ cần bật phần "Readability" lên là được.

Sau đó, làm theo hướng dẫn của Yoast SEO và bạn đã hoàn tất!

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chức năng như Blockquotes, Table, Bullet, Point... và chèn video, thiết kế hình ảnh sinh động hơn, tăng tương tác người dùng và giảm tỷ lệ thoát trang.

Dưới đây là một số tiêu chuẩn chèn video:
  • Video demo có sẵn trên URL SEO chính
  • Chiều rộng là 600 pixel
  • Trung tâm video và hình ảnh

3. Liên kết nội bộ (Internal link) và liên kết ngoài (Outbound link).

Một bài viết được tối ưu hóa hoàn toàn cần có sự kết hợp của các liên kết nội bộ và liên kết ngoài.

Liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng và giúp Google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn. Ngoài ra, nó còn truyền năng lượng giữa các trang web. Cũng như mang đến cho người dùng nhiều thông tin giá trị hơn, từ đó nâng cao thứ hạng SEO của website.

Liên kết nội bộ giúp điều hướng người dùng và giúp google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn
Liên kết nội bộ giúp google thu thập dữ liệu dễ dàng hơn

Khi nói đến outbound link (liên kết ngoài), bạn cũng muốn website của mình liên kết tới các website uy tín khác. Các liên kết bên ngoài sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về chủ đề trang web của bạn và giúp bạn xây dựng mối quan hệ với các trang web khác.

Hơn nữa, các liên kết bên ngoài có tác động tích cực đến SEO. Cụ thể là nó giúp bạn tăng độ tin cậy của bạn (Google Trust) lên gấp nhiều lần.

4. Chặn trích dẫn

Nếu bạn vẫn chưa hiểu "Blockquote" thì mình sẽ giải thích để bạn hiểu rõ Blockquote là gì. Blockquote là thẻ dùng để gắn dấu ngoặc kép khi bạn muốn lấy nội dung nào đó từ nguồn khác trong html để thêm vào bài viết của mình.

Thông thường, dấu ngoặc kép được sử dụng để đánh dấu trích dẫn, trích dẫn sự kiện, sự thật hoặc nhấn mạnh nội dung trong bài viết.

Nội dung văn bản trong thẻ Blockquote sẽ tự động được thụt lề và tách biệt khỏi phần còn lại của bài viết. Dưới đây là hướng dẫn cho Blockquote:
Hướng dẫn SEO Onpage, thu thập dữ liệu web
Đây là cách khối trích dẫn xuất hiện trong bài viết

Blockquote mang lại lợi ích gì cho SEO Onpage:
  • – Blockquote tôn trọng bản quyền của bạn đối với nội dung từ các trang web khác.
  • – Hỗ trợ bạn lên top Google tốt hơn khi làm SEO Onpage

5. Tối ưu hóa hình ảnh nâng cao

Về hình ảnh, ở chương trước chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách tối ưu hóa cơ bản. Tiếp tục với chương này, tôi sẽ đề xuất một số cách nâng cao để tối ưu hóa hình ảnh của bạn một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.

Đầu tiên, tôi sẽ đề cập đến một số lợi ích khi tối ưu hóa hình ảnh:
  • Hình ảnh có thể trở thành hình ảnh nổi bật và hàng đầu của Google
  • Hỗ trợ quảng bá SEO
  • Phát triển thương hiệu, thương hiệu địa phương

Dưới đây là các phương pháp nâng cao giúp bạn tối ưu hóa hình ảnh của mình:
  • Đổi tên và thay đổi kích thước hình ảnh theo kích thước tiêu chuẩn (600 hoặc 900)
  • Tải xuống và sử dụng công cụ Geosetter để tối ưu hóa hình ảnh.
  • Thông tin NAP ở phần bình luận và từ khóa SEO ở thẻ Tag
  • Thông tin đầy đủ Tác giả
Khi triển khai hình ảnh cho bài viết của mình, bạn cũng nên lưu ý một số tiêu chuẩn về thực thể hình ảnh:
  • Hình ảnh phải liên quan chặt chẽ với bài viết
  • Hình ảnh thể hiện chuyên môn trong ngành
  • Hình ảnh các chứng chỉ, chứng chỉ, bằng cấp, giấy phép

6. Tối ưu hóa tiêu đề nâng cao

Về tối ưu hóa tiêu đề, tôi đã giới thiệu một số yếu tố cơ bản ở trên. Ở đây, tôi sẽ tiếp tục chia sẻ một số mẹo để bạn có thể tối ưu hóa tiêu đề nâng cao của mình nhằm giúp bạn đạt được hiệu suất trang hiệu quả hơn.

Trước hết, về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cần lưu ý hai điểm sau:
  • 30 ký tự viết thường < tiêu đề seo < 63 ký tự viết thường
  • Giới hạn 200 pixel < tiêu đề seo < giới hạn 550 pixel
Thứ hai, hãy chú ý đến 3 tiêu chí tối ưu hóa dòng tiêu đề nâng cao sau:
  • Đặt từ khóa ở góc trên bên trái của tiêu đề
  • Bao gồm phân tích và tối ưu hóa đối thủ cạnh tranh
  • Chèn các biến thể từ khóa khác vào tiêu đề
Nhớ nhập từ khóa cài đặt nhé!

7. Khoảng cách nội dung (Content gapping)

Đầu tiên, nếu bạn chưa biết khoảng cách nội dung là gì thì tôi sẽ giải thích khoảng cách nội dung là gì! Content gapping được hiểu là quá trình xem xét, đánh giá nội dung, xác định xem nội dung của bạn so với nội dung của đối thủ cùng chủ đề như thế nào. Thông qua đó, bạn có thể học hỏi kinh nghiệm để cải thiện nội dung và tăng lợi thế cạnh tranh của mình.

Lợi ích của việc triển khai khoảng trống nội dung:
  • – Giúp bạn khắc phục lỗi nội dung một cách hiệu quả và nâng cao chất lượng nội dung
  • – Giúp bạn khám phá các chủ đề tiềm năng thu hút nhiều người dùng hơn
  • – Cải thiện quá trình nghiên cứu từ khóa của bạn với hiệu quả và độ chính xác cao hơn.
Cách triển khai các khoảng trống nội dung trên Ahrefs:

Bước 1: Tìm kiếm tên miền để tìm đối thủ: Chọn tên miền cạnh tranh -> Tìm những website có lượng truy cập cao mà bạn chưa có.

Chọn Tên miền cạnh tranh từ menu bên trái màn hình
Chọn Tên miền cạnh tranh từ menu bên trái màn hình

Cột cuối cùng là danh sách các tên miền cạnh tranh của bạn. Cùng giải thích ý nghĩa các thanh ngang trong hình nhé:

● Màu xanh lam: Từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng cao và đối thủ cạnh tranh của bạn không có

● Màu xanh lá cây: Số lượng từ khóa trùng lặp với đối thủ cạnh tranh

● Màu vàng: Số từ khóa của đối thủ SEO mà bạn không có

Bước 2: Chọn Content Gap -> Thêm tên miền để so sánh

Thêm các miền bạn muốn so sánh
Thêm các miền bạn muốn so sánh


Bước 3: Sau khi nhập các trường muốn so sánh, tiếp theo chọn Hiển thị từ khóa. Một báo cáo chi tiết sẽ xuất hiện mà bạn có thể sử dụng để tối ưu hóa trang web của mình.

Báo cáo mẫu bạn nhận được sau khi so sánh
Báo cáo mẫu bạn nhận được sau khi so sánh

8. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc để tối ưu hóa tỷ lệ nhấp (đánh dấu lược đồ)

CTR (Tỷ lệ nhấp chuột) còn được gọi là tỷ lệ nhấp chuột. Nói rõ hơn, CTR đo số lần nhấp vào quảng cáo so với số lần hiển thị quảng cáo.

Trong SEO, tỷ lệ nhấp cho bạn biết có bao nhiêu người đã nhìn thấy liên kết của bạn và có bao nhiêu người đã nhấp vào trang. Tỉ lệ click càng cao chứng tỏ website của bạn được khách hàng tin tưởng, khách hàng sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.

Để tối ưu hóa CTR, ngoài các tiêu chuẩn như Tiêu đề và Mô tả Meta, việc sử dụng dữ liệu có cấu trúc cũng rất quan trọng.

Dữ liệu có cấu trúc (schema markup) là yếu tố tạo nên nội dung tương tác phong phú và đa dạng. Dữ liệu có cấu trúc giúp người dùng có được trải nghiệm trực quan, từ đó tăng tỷ lệ nhấp chuột vào trang web.

Chương 4:

5 Tiêu Chí Tối Ưu Hóa SEO Onpage Khác

Có một số tiêu chí tốt nhất khác mà bạn cần ghi nhớ. Những tiêu chí này tuy nhỏ nhưng lại là yếu tố giúp cải thiện SEO Onpage cho website của bạn. Hãy tham gia cùng tôi khi tôi xem lại phần còn lại của các tiêu chuẩn trong Chương 4!

1. Văn bản neo (Anchor Text).

Mặc dù văn bản liên kết là một yếu tố nhỏ nhưng nó có thể giúp bạn đạt được SEO trên trang tốt hơn. Văn bản neo là văn bản đưa bạn đến siêu liên kết khi được nhấp vào.

Đoạn văn bản này giúp người đọc hiểu được nội dung chính của trang được liên kết là gì. Vì vậy, bạn phải đảm bảo rằng văn bản liên kết thể hiện chính xác và đầy đủ nội dung của liên kết.

Anchor text là một yếu tố nhỏ nhưng cần thiết của SEO Onpage
Anchor text là một yếu tố nhỏ nhưng cần thiết của SEO Onpage

Một số mẹo để tối ưu hóa văn bản liên kết:
  • – Đừng viết văn bản liên kết quá chung chung, như: bấm vào đây, vào đây… mà hãy cụ thể hơn và mô tả trang web được liên kết.
  • – Hạn chế sử dụng lại văn bản neo. Viết nội dung văn bản neo được cập nhật.

2. Video

Nhu cầu xem video của người dùng rất cao và con số này luôn tăng theo thời gian. Dưới đây là một số thống kê sẽ cho bạn thấy video của bạn hấp dẫn như thế nào:

– 1/3 hoạt động trực tuyến của người dùng là xem video

– 25% người dân trên toàn thế giới xem video trực tuyến mỗi ngày

– Người dùng dự kiến ​​sẽ dành trung bình 100 phút video trực tuyến mỗi ngày vào năm 2021 (tăng 19% so với năm 2019)

– Về phía doanh nghiệp, 86% doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tiếp thị (Khảo sát hiện trạng tiếp thị video năm 2021 của Wyzowl).

Do đó, hãy tối ưu hóa trang web của bạn bằng cách sử dụng nhiều video hơn. Đó có thể là những video từ kênh Youtube của chính bạn, những video có giá trị với người dùng,…

Bạn có thể chèn video trực tiếp vào bài đăng trên blog của mình để người đọc có nhiều lựa chọn định dạng hơn (đọc hoặc xem) khi tìm kiếm thêm kiến ​​thức.


Xu hướng xem video ngày càng tăng

3. Bình luận

Phần bình luận của website có ý nghĩa rất lớn và mang lại lợi ích cho website. Đây cũng là yếu tố giúp SEO Onpage của bạn hiệu quả hơn. Một số điểm đánh giá có thể được đề cập bao gồm:

– Tăng sự tương tác giữa khách hàng và người bán: khách hàng có thể đặt câu hỏi và người bán có thể đưa ra câu trả lời toàn diện.

– Tạo uy tín, chuyên nghiệp cho doanh nghiệp: Những đánh giá minh bạch từ khách hàng và sự giải đáp nhiệt tình từ doanh nghiệp là những yếu tố nâng cao uy tín của doanh nghiệp.

– Giữ chân khách hàng: Khách hàng thường dành thời gian để kiểm tra đánh giá, phần lớn là vì muốn tìm câu trả lời cho thắc mắc của mình. Hoặc muốn có được bức tranh chính xác hơn về danh tiếng của một doanh nghiệp. Bạn cũng có thể tận dụng điều này để đáp ứng tốt hơn yêu cầu của họ.

4. Biểu tượng trang web

Favicon là favicon của một trang web, có thể là logo của trang web. Mình sẽ để lại hình minh họa bên dưới để các bạn dễ hình dung. Cụ thể, đó là một biểu tượng nhỏ nằm ở góc trái các tab của trang web. Thông qua Favicon, người dùng có thể nhận diện được thương hiệu.

Favicon là biểu tượng nhỏ nằm ở góc trên bên trái của tab trang web
Favicon giúp người dùng xác định các trang web được lưu trong bookmark. Nếu không có Favicon, website sẽ mất đi sự hấp dẫn và không để lại ấn tượng trong tâm trí người dùng.

Đó là một yếu tố nhỏ nhưng nó có thể ảnh hưởng đến kết quả SEO Onpage của bạn!

5. Chia sẻ trên mạng xã hội

Như bạn đã biết, Google coi tín hiệu chia sẻ trên mạng xã hội là tín hiệu rất tốt để đánh giá chất lượng bài viết.

Một nghiên cứu năm 2016 của Cognitive SEO cho thấy trong số các mạng xã hội, chia sẻ trên G+ hiện có tác động mạnh nhất đến thứ hạng, tiếp theo là Facebook.

Khuyến khích người dùng chia sẻ bài viết của bạn sẽ giúp bạn xếp hạng cao hơn
Vì vậy, khi tạo nội dung hãy cố gắng tạo ra nội dung chất lượng, chi tiết. Người dùng được đặc biệt khuyến khích chia sẻ bài viết của bạn.

Chương 5:

5 công cụ kiểm tra trang hiệu quả nhất


Để giúp SEO Onpage của bạn thuận tiện hơn, nhanh hơn và dễ dàng hơn, tôi sẽ chia sẻ với bạn 5 công cụ kiểm tra Onpage tốt nhất hiện nay. Danh sách dưới đây là những công cụ mà Hoàng Quân Agency sử dụng để tối ưu SEO Onpage của mình.

1. Surfer SEO

Giao diện công cụ Surfer SEO
Giao diện công cụ Surfer SEO

Đầu tiên mình xin giới thiệu với các bạn công cụ Surfer SEO. Đây là công cụ hỗ trợ nội dung tốt nhất trên website của bạn. Công cụ tích hợp các tính năng giúp người dùng kiểm tra tiêu chuẩn nội dung ảnh hưởng đến SEO như độ dài bài viết, thẻ meta, tiêu đề, hình ảnh trong bài, tốc độ tải trang, v.v.

Công cụ này cho phép bạn phát hiện các vấn đề với nội dung của mình và sau đó tạo kế hoạch SEO để xem xét và tiêu chuẩn hóa.

Đây là một công cụ trả phí. Giá cụ thể như sau: Gói thường: 49,2 USD/tháng, Gói chuyên nghiệp: 82,5 USD/tháng, Gói doanh nghiệp: 165,8 USD/tháng. Surfer SEO cung cấp bản dùng thử 7 ngày, nhưng bạn phải trả thêm $1 để sử dụng.

2. SEO Yoast

Yoast SEO là công cụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam
Yoast SEO là công cụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam

Yoast SEO là công cụ được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam và được tích hợp trực tiếp vào WordPress. Công cụ mạnh mẽ này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể sử dụng nó một cách dễ dàng. Cho dù bạn đang xây dựng một blog cá nhân hay một chuyên gia SEO trang web, công cụ này sẽ phục vụ tốt cho bạn.

Bạn có thể nâng cấp Yoast SEO Premium để có đầy đủ chức năng. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí đã bao gồm các tính năng cơ bản và đầy đủ để bạn có thể tối ưu SEO Onpage.

Yoast SEO có thể giúp bạn các công việc như: kiểm tra tiêu đề, mô tả meta, quản lý sơ đồ trang web… và nhiều thứ khác liên quan đến SEO.

3.SEOQuake

Phân tích SEO trên trang tốt hơn với SEOQuake
Phân tích SEO trên trang tốt hơn với SEOQuake

SEOQuake là công cụ hoàn toàn miễn phí giúp bạn kiểm tra SEO Onpage của mình. Công cụ này giúp bạn phân tích xem các thành phần Onpage trên trang web của bạn có đáp ứng được yêu cầu của công cụ tìm kiếm hay không.

SEOQuake sẽ giúp bạn kiểm tra các lỗi trang như: URL, tiêu đề, meta description, meta keywords, tiêu đề, hình ảnh, favicon, sitemap...

Hiện nay GTV thường sử dụng SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa rất hiệu quả. Đây là công cụ mình khuyên bạn nên sử dụng để tối ưu Onpage cho website của mình.

4. Trình kiểm tra SEO Onpage của SEMRush

Onpage SEO Checker by Semrush là công cụ chuyên dụng kiểm tra chuẩn Onpage được nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay. Công cụ này giúp bạn xác định điểm yếu của trang web, hỗ trợ phân tích và so sánh trang web của bạn với 10 đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

Từ đó, chúng tôi cung cấp cho bạn các đề xuất và phương pháp để cải thiện tốt nhất các yếu tố on-page và thúc đẩy trang web của bạn xếp hạng nhanh chóng trên các công cụ tìm kiếm.

Giao diện công cụ Onpage SEO Checker của SEMRush
Giao diện công cụ Onpage SEO Checker của SEMRush

5. Website Auditor.

Giao diện làm việc của website auditor
Giao diện làm việc của website auditor

Công cụ này giúp bạn tối ưu cả on-site (domain) và on-page (nội dung). Công cụ này rất hữu ích trong việc cải thiện thứ hạng trang web của bạn.

Một số tính năng nổi bật có thể kể đến ở Website Auditor bao gồm:
  • Phân tích cấu trúc trang web
  • Kiểm tra nhiều loại trang web
  • Giúp giảm thiểu vấn đề tải trang
  • Cảnh báo khi phát hiện liên kết bị hỏng
  • Kiểm soát nhiều yếu tố trên trang web của bạn như tiêu đề, liên kết, tên miền…
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các công cụ kiểm tra Onpage phổ biến khác được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam như: Semrush’s On Page SEO Checker, Rank Math,...

Chương 6: Tóm tắt SEO Onpage là gì? Nếu lười quá hãy click vào xem nhé!

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là công việc cần phải làm để tối ưu hóa các yếu tố xuất hiện trên website của bạn. Mục đích của việc này là giúp website cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Từ đó, website thu hút được nhiều lượng truy cập hơn và có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Tại sao cần tối ưu SEO Onpage?

Tối ưu SEO Onpage giúp website thân thiện hơn với người dùng đồng thời giúp Google Bot hiểu và nhanh chóng thu thập thông tin trên website. Từ đó có thể giúp từ khóa lên top và dễ dàng tối ưu hóa sau này.

SEO Onpage làm gì?

Một số điều cần làm trên trang là:
– Tối ưu hóa URL trong SEO onpage
– Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
– Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
– Tối ưu hóa thẻ Alt
– Tối ưu hóa liên kết nội bộ
– Tối ưu hóa nội dung

Chương 7: Kết thúc nội dung SEO Onpage


Trên đây là 24 yếu tố cần thiết để tối ưu SEO Onpage và các kiến ​​thức khác liên quan đến SEO Onpage bạn nên biết.
Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn Onpage SEO là gì? Cũng như giúp bạn dễ dàng tối ưu hóa hơn tất cả nội dung được xuất bản trên trang web của bạn để có thứ hạng tốt nhất trong kết quả tìm kiếm của Google.

Nếu bạn thích bài viết này, xin vui lòng chia sẻ nó!

Chúc may mắn!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn