Backlink là gì? Khái niệm backlink và 11 yếu tố quan trọng trong việc chọn link chất lượng nhất

11 yếu tố quan trọng trong việc chọn link chất lượng
11 yếu tố quan trọng trong việc chọn link chất lượng

Backlinks là một trong những thuật ngữ được nhắc đến nhiều nhất trong thế giới SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Trong bài viết này Hoàng Quân Agency sẽ giải thích định nghĩa backlink là gì? Tầm quan trọng của backlink, phân loại các loại backlink, các mẫu backlink phổ biến. Làm thế nào để có được backlink chất lượng để giúp cải thiện thứ hạng trang web của bạn.

I. Backlink là gì?

Backlink (Liên kết ngược) đóng vai trò quan trọng trong việc xác định khả năng hiển thị và quyền hạn của trang web trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Các công cụ tìm kiếm coi backlink là tín hiệu của sự tin cậy và quyền hạn. Khi một trang web nhận được nhiều backlink chất lượng cao từ các nguồn có liên quan và uy tín, nó sẽ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web đó đáng tin cậy và có giá trị đối với người dùng.

Backlink là liên kết được tạo khi một trang web liên kết đến một trang web khác, còn được gọi là "Inbound Links" hoặc "Incoming Links".

Backlinks là một yếu tố xếp hạng trong SEO. Google và các công cụ tìm kiếm lớn khác coi backlink là “phiếu bầu” cho một trang cụ thể. Các trang có liên kết ngược chất lượng cao có xu hướng xếp hạng cao hơn trong SERPs.

Sự khác biệt giữa liên kết và backlink là gì?

Các bài viết trên web tương tác thông qua các liên kết - chúng là chất keo gắn kết cấu trúc của web lại với nhau. Liên kết nội bộ là liên kết giữa các trang web trong cùng một tên miền và chúng tồn tại chủ yếu để giúp người dùng điều hướng xung quanh trang web. Liên kết ngược kết nối với các bài đăng trên các tên miền khác và có nhiều mục đích sử dụng rộng rãi hơn, bao gồm:
  • - Cung cấp cho người đọc một bối cảnh rộng hơn
  • - Hỗ trợ xác nhận quyền sở hữu trong nội dung
  • - Trích dẫn hoặc cung cấp nguồn
  • - đề nghị một cái gì đó
  • - Thêm tính xác thực
Các công cụ tìm kiếm nhận ra rằng các liên kết ngược có giá trị và khen thưởng URL mục tiêu, hiểu rằng liên kết đó hoàn toàn có chủ ý. Ví dụ: Một tác giả từ một trang web khác nhận thấy bài đăng của bạn có giá trị. Họ sẽ đặt một liên kết đến trang web của bạn dưới dạng trích dẫn trong bài viết. Vì vậy, website của bạn sẽ được đánh giá là cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.

Đó là lý do tại sao backlink trỏ đến trang web của bạn cho thấy với các công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn có giá trị. Trên thực tế, backlink là một trong những yếu tố xếp hạng mạnh mẽ nhất. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công (hoặc thất bại) của mọi trang web khi nói đến lưu lượng tìm kiếm tự nhiên.

Backlink là gì?
Khái nieekm backlink là gì?


Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink

Những thuật ngữ này thường được sử dụng trong bối cảnh liên kết ngược và có thể giúp bạn hiểu sâu hơn về khía cạnh quan trọng này của SEO:
  • Anchor Text: Văn bản có thể nhấp trong một siêu liên kết (Hyperlink). Nó cung cấp ngữ cảnh và có thể ảnh hưởng đến mức độ liên quan và xếp hạng của trang được liên kết.
  • Link Building: Quá trình xây dựng liên kết ngược từ các trang web bên ngoài. Nó liên quan đến việc tiếp cận, xây dựng mối quan hệ và quảng bá nội dung để khuyến khích những người khác liên kết đến trang web của bạn.
  • Internal Link: Một siêu liên kết trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web. Liên kết nội bộ giúp điều hướng trang web, trải nghiệm người dùng và thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm.
  • External Link: Một siêu liên kết hướng người dùng đến một trang trên một trang web khác. Liên kết ngoài còn được gọi là liên kết ngoài.
  • Nofollow Link: Một loại thuộc tính siêu liên kết hướng dẫn các công cụ tìm kiếm hạn chế hoặc không truyền giá trị Link Juice đến trang được liên kết. Nó thường được sử dụng cho các liên kết trả tiền, nội dung do người dùng tạo hoặc để tránh thao túng thứ hạng của công cụ tìm kiếm.
  • Dofollow Link: Loại siêu liên kết mặc định cho phép các công cụ tìm kiếm đi theo liên kết và truyền giá trị Link Juice cho trang được liên kết.
  • Domain Authority (DA): Một số liệu do Moz phát triển để dự đoán sức mạnh tổng thể và quyền hạn của một trang web. Nó dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chất lượng và số lượng các liên kết ngược.
  • Page Authority (PA): Một số liệu do Moz phát triển để dự đoán sức mạnh và quyền hạn của một trang cụ thể trên trang web. Nó cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như liên kết ngược và chất lượng nội dung.
  • Link Juice: Dòng chảy sức mạnh được truyền từ trang web này sang trang web khác thông qua các siêu liên kết. Liên kết ngược từ các trang có thẩm quyền cao có thể truyền nhiều dòng chảy sức mạnh hơn và có khả năng tăng thứ hạng của trang được liên kết.
  • Natural Link: Một liên kết ngược kiếm được một cách tự nhiên, không có bất kỳ nỗ lực cố ý nào từ chủ sở hữu trang web. Các liên kết tự nhiên thường là kết quả của nội dung chất lượng cao và được các công cụ tìm kiếm coi là có giá trị hơn.
  • Broken Link: Một siêu liên kết hướng người dùng đến một trang không còn tồn tại hoặc đã bị di chuyển. Sửa các liên kết bị hỏng rất quan trọng đối với trải nghiệm người dùng và SEO.
  • Link Profile: Tập hợp tất cả các liên kết ngược trỏ đến một trang web cụ thể. Một hồ sơ liên kết lành mạnh bao gồm một loạt các liên kết ngược chất lượng cao và có liên quan.
  • Low-Quality Link: Là các liên kết ngược thiếu thẩm quyền, mức độ liên quan hoặc độ tin cậy. Các liên kết này thường đến từ các nguồn spam hoặc không liên quan, có thẩm quyền tên miền thấp, sử dụng văn bản liên kết thao túng, được trả tiền, thể hiện các mẫu liên kết không tự nhiên hoặc đến từ các trang web có ít hoặc không có lưu lượng truy cập.

II. Tầm quan trọng của Backlink trong SEO.

Tầm quan trọng của backlink


Nhiều SEOer vẫn còn hoài nghi về việc sử dụng backlink và liệu backlink có còn mang lại hiệu quả cho SEO hay không. Việc đăng quá nhiều backlink có bị Google coi là spam không? Có nhiều backlink có tốt không? Hãy để tôi nói cho bạn sự thật, nếu backlinks được sử dụng đúng cách, trang web của bạn sẽ xếp hạng rất nhanh. Backlink đi kèm với rất nhiều lợi ích to lớn và khó có thể phủ nhận tầm quan trọng của nó trong SEO. Như đã đề cập ở trên, liên kết giới thiệu rất hữu ích khi bạn quyết định làm SEO Offpage. Nó sẽ tăng thứ hạng và lưu lượng truy cập của trang web và giúp trang web được lập chỉ mục nhanh hơn.

Tuy nhiên, các nhà tiếp thị cũng có nhiều điều để nói về backlink. Một trong những điểm nổi bật nhất là bạn nên tập trung xây dựng backlink chất lượng hơn là chỉ tập trung vào số lượng. Điều này hoàn toàn đúng vì robot tìm kiếm của Google đã trở nên thông minh hơn và các trang web chất lượng thấp với các liên kết ngược vô tội không còn có thể duy trì vị trí hàng đầu trên các trang lọc hiển thị.

Vì vậy, bạn không thể ngồi một chỗ và “nuôi” diễn đàn hay “Blog comment”. Hoặc ngồi xây dựng website 2.0, kiếm được hàng nghìn, hàng chục nghìn backlink và hy vọng số backlink đó sẽ giúp bạn lên top Google.

Tuy nhiên, nhìn chung, backlink sẽ hỗ trợ cho chiến lược SEO của bạn:

1. Cải thiện thứ hạng

Tại sao backlink có thể giúp bạn cải thiện thứ hạng trên công cụ tìm kiếm?

Bạn có thể hình dung đơn giản thế này: nếu website có backlink tốt thì nó giống như một tấm vé VIP đơn giản.

Nói chung, trang web của bạn có backlink chất lượng càng cao thì càng có nhiều khả năng được xếp hạng cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan.

Tại sao tôi có thể xác nhận điều này? Bởi theo nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng dựa trên liên kết từ nhiều nguồn thì kết luận là số lượng backlink về các website duy nhất (Referring Domains) có liên quan chặt chẽ đến lượng truy cập từ các tìm kiếm tự nhiên.
Tương quan giữa Referring Domain và Search Traffic
Tương quan giữa Referring Domain và Search Traffic


2. Tăng cơ hội được phát hiện

Chất lượng backlink tốt, xấu hay kém phần lớn phụ thuộc vào cài đặt và thuật toán của các công cụ tìm kiếm phổ biến được người dùng sử dụng. Bạn có thể tưởng tượng rằng khi họ tìm kiếm từ khóa trên Google, hệ thống này sẽ tung ra hàng nghìn “bot” để đóng vai trò là người tìm kiếm.

Bạn nên lưu ý rằng các bot công cụ tìm kiếm thỉnh thoảng "truy cập lại" các trang mà chúng đã truy cập trước đó để kiểm tra các liên kết mới. Trang web càng có uy tín - bot sẽ thích nó hơn và truy cập lại nó thường xuyên hơn các trang web kém uy tín khác.

Công việc của những "bot" này là quét tất cả các trang web chứa từ khóa của bạn và đề xuất kết quả tốt nhất cho bạn. Vì vậy, để cho ra kết quả tốt nhất và phù hợp nhất với thông tin đang tìm kiếm, những “bot” này luôn được cài đặt và liên tục thay đổi thuật toán để trở nên hoàn hảo hơn.

Nếu website của bạn có backlink ở nhiều website uy tín và xuất hiện tự nhiên thì “bot” sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín. Sau đó sẽ tiếp tục gợi ý website xuất hiện cho người dùng, điều đó chứng tỏ website đã đạt được hiệu quả SEO.

Ngược lại, nếu backlink của bạn không được xây dựng tốt hoặc số lượng backlink tăng lên bất ngờ, các “bot” sẽ đánh giá đây là những link spam và nhanh chóng loại bỏ website của bạn khỏi danh sách đề xuất.

Do đó, các công cụ tìm kiếm có thể khám phá nội dung của bạn nhanh hơn nếu bạn nhận được backlink từ các trang web uy tín.

3. Tăng lưu lượng truy cập được đề xuất một cách hiệu quả

Một lý do khác để xây dựng backlink là backlink giúp điều hướng người dùng từ nội dung đó đến nội dung khác. Bạn biết rằng bạn đã nhận được một lượt truy cập giới thiệu khi ai đó nhấp vào liên kết ngược tới bài viết của bạn.

Vì vậy, nếu bạn nhận được backlink từ các trang web có lưu lượng truy cập cao. Từ đó, bài đăng cũng nhận được nhiều lượt truy cập giới thiệu hơn.

Theo đó, việc lựa chọn và xây dựng backlink không chỉ tăng sức mạnh SEO mà còn mang lại nhận thức về thương hiệu và có thể chuyển thành doanh thu.

Dưới đây là những mô hình backlink mà mọi người cần biết để có thể thực hiện backlink SEO chất lượng.

III. Phân loại các mô hình đặt Backlink

Việc tạo backlink hiệu quả đòi hỏi, ngoài những điều cơ bản, còn phải có kỹ năng và tính linh hoạt để tuân theo các quy tắc và thuật toán của Google. Nói chung, bạn cần hiểu rõ các loại mô hình backlink phổ biến. Dưới đây là 3 mô hình backlink phổ biến nhất.

1. Mô hình Back Wheel link là gì?

Mô hình backlink Wheel link


Wheel link hay mô hình liên kết bánh xe hoạt động như sau. Mỗi website vệ tinh liên kết tới website chính và liên kết tới website khác, tạo thành hình bánh xe.

Đây là mô hình liên kết bánh xe, đúng như tên gọi, tất cả các trang web đều được liên kết với trang web chính và liên kết với hai trang web khác, tạo thành hình bánh xe. Đặc điểm của mô hình này là tất cả các website vệ tinh đều trỏ về website chính, mỗi website được liên kết với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín.

Đặc điểm:
  • Trang web vệ tinh sẽ trỏ thẳng đến trang web chính.
  • Một mạng lưới các thành phần được kết nối với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín

2. Mô hình backlink Pyramid Link là gì?

Đây là mô hình liên kết kim tự tháp nhiều tầng, trong đó backlink từ cấp thấp hơn trỏ đến backlink từ cấp trên. Mô hình này chỉ có 1 tầng chính ở trên cùng và tầng dưới sẽ hướng thẳng lên tầng trên.
Mô hình backlink Pyramid


Đặc điểm:
  • Cấp 1 là trang web chính.
  • Cấp 2 là vệ tinh hướng thẳng vào Cấp 1.
  • Lớp 3 sẽ trỏ đến lớp 2.

3. Mô hình backlink Star Link là gì?

mô hình backlink Star
mô hình backlink Star link

Mô hình liên kết sao là mô hình các site vệ tinh sẽ thực hiện một cách đơn độc và trỏ về site chính, không chỉ về thêm bất cứ website nào khác.

Đặc điểm:

  • Các web vệ tinh sẽ trỏ thẳng tới web chính.
  • Web chính được liên kết từ các web vệ tinh.

IV. Các loại backlink phổ biến.

Website càng có nhiều backlink chất lượng thì Google sẽ càng ngưỡng mộ hơn, đồng thời thứ hạng của website chính trên trang tìm kiếm sẽ tự động cải thiện, rút ​​ngắn thời gian để SEO lên top Google.
 

1. Backlink mạng xã hội

Thông thường, để có được backlink từ mạng xã hội, các SEOer sẽ tạo tài khoản trên nhiều mạng xã hội khác nhau rồi đưa URL website vào profile/thông tin trên mạng xã hội. Với phương pháp này, bạn sẽ có được backlink hoàn toàn miễn phí ngay lập tức, nhanh chóng và dễ dàng.

backlink mạng xã hội


Backlink trên mạng xã hội tuy bị đánh dấu là “Không theo dõi” nhưng chúng vẫn mang lại kết quả tốt cho nỗ lực SEO của bạn như: tăng nhận diện thương hiệu, đa dạng hóa các loại backlink, giúp SEO Google Maps,….

2. Backlink ở khu vực bình luận (Comment)

Hầu hết các nền tảng như blog, diễn đàn, mạng xã hội… đều cho phép người dùng tương tác hai chiều bằng cách để lại suy nghĩ của họ trong phần bình luận. Bạn có thể sử dụng phần bình luận này để đặt liên kết ngược đến trang web của bạn.

Backlink ở phần bình luận


Về cơ bản, việc đặt backlink ở phần bình luận cũng tương tự như đặt backlink mạng xã hội. Bạn có thể thu hút và hướng mọi người từ các nhóm và cộng đồng đến trang web của mình thông qua phần bình luận. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế tần suất đặt backlink trong phần bình luận vì nếu bạn làm điều này quá nhiều lần, Google sẽ đánh giá hành vi của bạn là spam.

3. Backlink từ web 2.0

Web 2.0 là một website vệ tinh được xây dựng nhằm tăng cường sức mạnh cho website chính. Backlink Web 2.0 là nguồn cung cấp backlink chất lượng, bạn có thể nhận được rất nhiều backlink và văn bản neo rất dễ kiểm soát.

Việc có được backlink từ Web 2.0 sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và đầu tư xây dựng hệ thống website vệ tinh, nhưng lợi ích lớn nhất là bạn có thể kiểm soát và duy trì vòng đời của các backlink trỏ về trang chính của mình.

Khi đầu tư vào SEO, hầu hết các công ty lớn đều tập trung xây dựng hệ thống website vệ tinh để quảng bá bộ từ khóa và chiến lược SEO của mình. Đây là cách lâu dài để hạn chế rủi ro nhận backlink từ các nguồn ngoài tầm kiểm soát của bạn.

4. Liên kết ngược từ bài viết của khách (Guest Post).

Nếu bạn đặt các bài đăng của khách trên các trang web uy tín có lưu lượng truy cập cao, bạn sẽ nhận được các liên kết ngược chất lượng về trang web chính của mình. Ngoài việc giúp trang web của bạn phát triển nhanh chóng, backlink từ các bài đăng của khách còn giúp xây dựng uy tín của tác giả và truyền bá thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Tuy nhiên, bạn sẽ cần phải bỏ ra một khoản chi phí tương đối cao để có được những bài đăng của khách chất lượng cao.

Để tìm hiểu thêm về bài đăng của khách là gì và cách nhận được các bài đăng của khách chất lượng cao, hãy đọc thêm các bài viết: Guest Post là gì? 4 cách để tạo bài đăng của khách chất lượng tốt nhất vào năm 2023

5. Liên kết ngược từ báo trực tuyến

Các website báo điện tử uy tín thường được Google đánh giá cao về độ tin cậy và ưu tiên trong bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Backlink đến từ các nguồn uy tín, chẳng hạn như các trang tin tức lớn có lượng truy cập lớn và mang lại giá trị thực sự cho người dùng.

Tuy nhiên, cũng giống như đặt hàng các bài đăng của khách, bạn phải đầu tư rất nhiều vào việc đặt chỗ trên phương tiện truyền thông. Vì vậy, việc sử dụng backlink tin tức cần được cân nhắc dựa trên thời gian và điều kiện.

6. Backlink về hệ thống PBN

PBN là tên viết tắt của Private Blog Network, là một hệ thống bao gồm các hệ thống blog có cùng chủ đề. Trước những nghi ngờ về tính hiệu quả, PBN vẫn tồn tại lâu dài, mang lại hiệu quả rất lớn cho SEO và giúp cải thiện thứ hạng website.

Khi triển khai PBN bạn sẽ rút ngắn được thời gian triển khai SEO và tăng tốc các từ khóa phổ biến. Để xây dựng một hệ thống BPN hoàn chỉnh, bạn phải trải qua quy trình sau: Kiếm PBN > Xây dựng PBN > Xuất bản và liên kết ngược về trang chính.

V. 11 tiêu chí đánh giá backlink chất lượng.

Backlinks đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định thứ hạng website của bạn. Hiểu được backlink chất lượng là gì sẽ giúp bạn phát triển chiến lược SEO an toàn hơn, hiệu quả hơn. Vậy tiêu chí để chọn backlink chất lượng là gì? Hãy tìm hiểu ở Phần 5.!

1. Xây dựng backlink: Tìm kiếm tốt hơn tạo dựng

Một lỗi phổ biến mà các webmaster mắc phải khi xây dựng liên kết cho website thương mại là tập trung quá nhiều vào DA, PA, TF, CF, v.v..

Bạn quan tâm đến SEO backlink và xây dựng backlink chất lượng từ các diễn đàn. Hãy thử triển khai và quản lý hàng chục trang web 2.0 (ví dụ: Blogspot, WordPress, Tumblr...) hoặc blog comment. Và nghĩ rằng phương pháp xây dựng liên kết này sẽ tác động đến thứ hạng trang web của bạn.

Cái này sai.

Hãy thử nghĩ xem, nếu ai đó như bạn có thể đăng ký một tài khoản và đặt backlink này một cách dễ dàng. Khi đó những website đó chắc chắn sẽ không được Google đánh giá cao.

Do đó, số lượng backlink bạn kiếm được thông qua nỗ lực của bạn. Sự nỗ lực chắc chắn sẽ có tác động nhiều hơn những backlink bạn có thể dễ dàng “xây dựng”. Điều này dẫn đến một suy nghĩ khác, đó là…

Rất khó để có được backlink chất lượng
Vai trò của chất lượng trong backlinks là gì?

Nói một cách đơn giản, việc lấy backlink càng khó thì tác động đến thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm càng lớn.

Giống như niche SEO của tôi. Nếu tôi nhận được backlink từ blog Ahrefs thì sẽ có giá trị hơn việc nhận được backlink từ các blog SEO nhỏ khác ở Việt Nam và có giá trị gấp tỷ lần các diễn đàn SEO Việt Nam.

2. Chọn tên miền phù hợp

Tiêu chí chọn tên miền backlink là gì? Mục đích của mức độ liên quan của tên miền chủ yếu dựa trên mức độ liên quan của nội dung của tất cả các bài viết trong toàn bộ tên miền.

Giả sử website của GTV SEO có nội dung thông tin về SEO. Đồng thời, VnExpress cũng có nội dung về lĩnh vực “Tin tức”. Bởi vì họ không tập trung vào một chủ đề cụ thể.

Khi bạn xây dựng backlinks. Cố gắng có được số lượng liên kết ngược chung liên quan đến toàn bộ tên miền.

Nhưng bây giờ có thể bạn cũng đang nghĩ: “Nhưng kiếm được backlink hiệu quả khó quá, vậy làm sao bây giờ?”

3. Chọn bài viết cụ thể có liên quan

Ngoài việc đặt backlink từ các tên miền có liên quan. Bạn cũng có thể xây dựng mức độ liên quan cho các bài viết cụ thể trong miền đó (ngay cả khi miền đó không liên quan chút nào). Nhưng tác động của bạn đối với Google vẫn rất lớn.

Ví dụ về mức độ liên quan:
  1. Trên một website về các bài tập giảm cân, bạn có viết bài về các bài tập giảm mỡ bụng. Có một backlink dẫn đến một trang/bài viết cũng thảo luận về các bài tập giảm mỡ bụng. (tốt nhất)
  2. Trên một website về các bài tập giảm cân, bạn có viết bài về các bài tập giảm mỡ bụng. Có một liên kết ngược đến trang/bài viết của bạn cũng thảo luận về các bài tập giảm mỡ bụng. (rất mạnh)
  3. Trang web sức khỏe với các bài viết về bài tập bụng. Có backlink tới một trang/bài viết về cách giảm cân. (Mạnh).
  4. Một trang web về tin tức, có những bài viết về tập thể dục giảm mỡ bụng. Có backlink tới một trang/bài viết về cách giảm cân. (mạnh hơn một chút).
  5. Website về huấn luyện chó, các bài viết về huấn luyện chó giúp giảm cân, giảm mỡ bụng. Có backlink về trang/bài viết của bạn về cách giảm cân (tốt). (Đây cũng là cách phổ biến nhất của tôi để đặt backlink từ các tên miền liên quan).
  6. Các website về huấn luyện chó, các bài viết về huấn luyện chó. Backlink trỏ đến một trang/bài viết trên trang web của bạn về cách giảm cân (hoàn toàn không liên quan/spam).
Phân tích chuyên sâu các trường hợp đặt backlink:

Đặc biệt đối với trường hợp 1 và 2 trong ví dụ trên - điều này hiếm khi xảy ra vì những trường hợp backlink này quá khó tìm và có được.

LƯU Ý: Ít nhất những trang này phải có link và sức mạnh, bạn không thể tạo hàng loạt trang mới rồi chỉ backlink, như vậy sẽ không có tác dụng!

Kịch bản 3, 4, 5 - Phổ biến nhất, dễ tìm, rẻ nhất và tiết kiệm thời gian nhất. Đây cũng là cách đặt backlink phổ biến mà mình hay sử dụng.

Trường hợp 6 - Tốn nhiều thời gian nhất nhưng không hiệu quả nhất.

Mặc dù DA và PA của các trang web huấn luyện chó khá cao nhưng bạn chắc chắn có thể hưởng lợi từ chúng. Nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng nhiều đến SEO của bạn và đôi khi điểm tin cậy và luồng trích dẫn của bạn sẽ giảm đáng kể.

Hãy nhớ rằng, các liên kết ngược (backlink) có liên quan là xu hướng hiện tại và tương lai. Tôi cũng đã chứng minh rằng xu hướng backlink SEO hiện tại và tương lai sẽ có liên quan thông qua nhiều nội dung/video khác nhau.

4. Mức độ liên quan của luồng tin cậy chủ đề

Majestic, Topic Trust Flow, là một trong những cách tốt nhất để đo lường/xác định mức độ liên quan của trang web/liên kết mà bạn muốn tạo liên kết ngược tới.

Topic Trust Flow (TTF) có thể giúp bạn xác định các liên kết có liên quan mà bạn cần
Sẽ thật tuyệt nếu các liên kết bạn trỏ đến đều nằm trong cùng một phân khúc với trang web của bạn.

Tầm quan trọng của việc ở cùng một vị trí trong các liên kết ngược là gì?

Tóm lại, có hai điều bạn nên ưu tiên khi xây dựng backlink:
  • Mức độ liên quan của từ ngữ và nội dung (bài viết cụ thể)
  • Sự liên quan đến từ TTF
Chỉ riêng hai điều này thôi cũng có thể giúp bạn xây dựng một backlink thực sự tốt.

Nếu bạn muốn biết bạn rơi vào đâu và bạn có TTF gì, hãy truy cập Google Translate. Sau đó nhập từ khóa vào trường của bạn để chuyển sang tiếng Anh và vào google.com để tìm kiếm từ khóa đó.

Lúc này, hàng loạt website nước ngoài nổi tiếng sẽ xuất hiện. Bạn chỉ cần đưa trang web vào Majestic để xem TTF của họ và bạn sẽ hình dung được về trang web của mình.

LƯU Ý: Việc triển khai Link Juice có thể tăng sức mạnh của các liên kết có liên quan trỏ đến trang web của bạn lên gấp 10 lần. Bạn có biết thuật ngữ Link Juice là gì không? Hoặc Link Juice PBN?

5. Backlink phải có DR cao

Nhiều bạn đọc ở đây hỏi tôi tại sao không nhận backlink từ DA (Domain Authority) mà lại nhận backlink từ DR (Domain Rating)?

Cơ bản là vì DA của Moz không còn chính xác như trước nữa!

Dữ liệu cho thấy DA của Moz được cập nhật ít nhất 90 ngày một lần. Vì vậy, tôi sử dụng DR làm con số để đo lường khi đánh giá sức mạnh của toàn bộ trang web.

Nhưng hãy cẩn thận khi tìm kiếm backlinks. Bạn nên ưu tiên mức độ liên quan trước rồi mới đến mức độ mạnh.

6. Bối cảnh đầu tiên (Contextual)

Liên kết theo ngữ cảnh (Contextual) là các liên kết được đặt trong nội dung văn bản của trang web thông qua văn bản liên kết có chứa một cụm từ (từ khóa chính xác hoặc một phần). Liên kết theo ngữ cảnh có thể chứng tỏ là một chiến lược liên kết hiệu quả. Liên kết SEO rất hiệu quả cho trang web của bạn.

Điều này rất rõ ràng dựa trên ví dụ tôi đã cung cấp ở trên. Nhưng các liên kết được đặt bên trong/bên trong nội dung (còn được gọi là liên kết theo ngữ cảnh) là mạnh nhất. Các liên kết riêng lẻ khác có thể vẫn hoạt động nhưng sẽ yếu hơn nhiều so với các liên kết theo ngữ cảnh.

Nếu bạn sử dụng các liên kết ngược độc lập, chẳng hạn như liên kết chân trang hoặc các loại liên kết toàn trang tương tự khác (còn được gọi là liên kết văn bản), hãy đảm bảo rằng:
  • Tên miền này cực kỳ phù hợp với trang web của bạn
  • Để nó ở dạng Nofollow
Mặt khác, tôi không biết khi nào email Google của bạn cho thấy bạn có các liên kết ngược vi phạm chính sách của Google.

7. Nội dung phải chất lượng (Content).

Đây là điều mà nhiều người không nghĩ tới, nhưng chất lượng thực sự của nội dung backlink của bạn lại rất quan trọng. Nội dung phải tốt và không có lỗi ngữ pháp và chính tả.

Quan trọng nhất, bài viết phải cung cấp mức độ giá trị thỏa mãn nhu cầu của gần như tất cả người dùng.

Nội dung có giá trị cao = được chia sẻ/tương tác trên mạng xã hội + có nhiều backlink về bài viết = có nhiều backlink chất lượng hơn cho bạn

8. Phải có Outbound link.

Tôi cá rằng 99% những người làm việc trong lĩnh vực SEO không biết điều này hoặc sẽ không bao giờ tin vào điều đó.

Nghĩa là, nếu các liên kết ngược của bạn được đặt trong nội dung và nội dung đó có các liên kết ngoài (liên kết bên ngoài) đến các trang web có uy tín khác trong cùng một phân khúc. Các liên kết ngược của bạn sẽ tăng thêm độ tin cậy và trở nên tốt hơn.

Hãy tưởng tượng một bài viết chất lượng cao có các liên kết ngược đến các trang khác trong cùng lĩnh vực và chất lượng. Ngoài ra, nếu website của bạn nằm trong số backlink của các website chất lượng khác, Google cũng sẽ cho rằng chất lượng của bạn không tệ chút nào.

9. Sử dụng Anchor text - văn bản neo (một cách chính xác).

Đối với một số người, họ chỉ đơn giản là không chú ý đến việc sử dụng văn bản liên kết khi tìm kiếm các liên kết ngược. Điều này dẫn tới khả năng website của họ sẽ không bao giờ lên top do tối ưu hóa quá mức Anchor Text.

Nếu bạn đang gặp phải tình huống trang web của bạn bị kẹt ở một chỗ hoặc rơi khỏi vị trí dẫn đầu trong nhiều tháng liên tục. Trang web phải có văn bản neo backlink được tối ưu hóa quá mức.

Hoặc có thể bạn muốn tìm hiểu cách sử dụng văn bản neo hiệu quả khi tạo backlink và tránh các hình phạt của Google và đạt được kết quả tốt nhất. Cùng xem cách tôi sử dụng Anchor Text để GTV SEO cho website của riêng mình nhé.

10. Đa dạng IP khi xây dựng backlink

Đa dạng IP trong backlink là gì?

Điều này là hiển nhiên, bạn sẽ muốn trang web của mình có sự đa dạng IP nhất có thể.

11. Liên kết ngược của bạn sẽ thu hút nhiều lưu lượng truy cập.

Không còn nghi ngờ gì nữa, một backlink SEO chất lượng sẽ thúc đẩy ít nhất một số lưu lượng truy cập đến bài viết/trang web của bạn thông qua backlink đó.

Vì vậy hãy nghĩ: “Tôi tự hỏi liệu trang web/bài viết này có thu hút lưu lượng truy cập đến trang web của tôi hay không.

VI. Làm thế nào để có được Backlink chất lượng?

Làm thế nào để có được backlink chất lượng


Chất lượng backlink có tốt hay không phần lớn phụ thuộc vào vị trí đặt backlink và thuật toán của công cụ tìm kiếm. Nếu website của bạn có backlink tới những website chất lượng, có lượng truy cập cao thì Google bot sẽ coi đây là địa chỉ website uy tín. Google bot đề xuất trang web của bạn cho người dùng khi họ có truy vấn liên quan, vì vậy backlink chất lượng cao giúp nâng cao hiệu quả SEO.

Cách xây dựng backlink chất lượng

Để có được các liên kết ngược chất lượng đòi hỏi một cách tiếp cận chiến lược và tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ, tạo nội dung có giá trị và quảng bá trang web của bạn. Dưới đây là một số cách hiệu quả để có được backlink chất lượng cao:

Tạo nội dung chất lượng cao

Sản xuất nội dung có giá trị, nhiều thông tin và có thể chia sẻ là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút các liên kết ngược tự nhiên. Nội dung độc đáo, được nghiên cứu kỹ lưỡng và cung cấp thông tin chi tiết hoặc giải pháp cho nhu cầu của người dùng thường sẽ thu hút sự chú ý của các trang web và người có ảnh hưởng khác.

Tiếp cận cộng đồng và viết blog cho khách

Xác định các trang web, blog và người có ảnh hưởng đáng tin cậy trong ngành của bạn và tương tác với họ bằng các quảng cáo chiêu hàng được cá nhân hóa. Đề nghị viết một bài đăng của khách hoặc đóng góp nội dung có giá trị cho trang web của họ, bao gồm cả liên kết ngược đến trang web của bạn. Viết blog cho khách cho phép bạn tiếp cận đối tượng trang web đã thiết lập của mình đồng thời đạt được các liên kết ngược chất lượng cao.

Xây dựng mối quan hệ

Tương tác với những người có ảnh hưởng, người viết blog và các chuyên gia trong ngành khác thông qua mạng xã hội, diễn đàn và sự kiện kết nối. Xây dựng mối quan hệ chân chính có thể dẫn đến cơ hội hợp tác, cộng tác nội dung và liên kết ngược từ nền tảng của họ.

Xây dựng liên kết bị hỏng

Tìm kiếm các liên kết bị hỏng trên trang web được đề cập và liên hệ với chủ sở hữu trang web hoặc quản trị viên web. Cung cấp cho họ các tài nguyên thay thế trên trang web của bạn tương tự như liên kết bị hỏng và yêu cầu họ cập nhật liên kết tới tài nguyên của bạn. Chiến lược đôi bên cùng có lợi này giúp họ sửa chữa các liên kết bị hỏng đồng thời mang đến cho bạn cơ hội có được các liên kết ngược chất lượng.

Quảng bá nội dung

Sau khi xuất bản nội dung chất lượng cao trên trang web của bạn, hãy tích cực quảng bá nội dung đó thông qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, bản tin email và cộng đồng trực tuyến. Khi nội dung của bạn hiển thị và tạo được sự quan tâm thì khả năng người khác liên kết đến nội dung đó sẽ cao hơn.

Tham gia vào các diễn đàn ngành và nền tảng hỏi đáp

Tham gia vào các diễn đàn, diễn đàn thảo luận và nền tảng hỏi đáp trực tuyến có liên quan như Quora. Cung cấp câu trả lời hữu ích cho các câu hỏi, cung cấp thông tin chi tiết và liên kết đến nội dung có liên quan trên trang web của bạn khi thích hợp. Điều này có thể giúp bạn trở thành người có thẩm quyền trong ngành của mình và thu hút các liên kết ngược từ những người dùng quan tâm.

Xây dựng mối quan hệ với các nhà báo và nhà xuất bản

Kết nối với các phóng viên và nhà xuất bản đưa tin về các chủ đề liên quan đến ngành của bạn. Đóng góp cho các bài viết của họ bằng cách cung cấp cho họ những hiểu biết, dữ liệu hoặc chuyên môn có giá trị. Nếu chúng bao gồm thông tin đầu vào của bạn, chúng có thể cung cấp cho bạn một liên kết ngược.

Tạo tài nguyên có giá trị liên kết

Phát triển một hướng dẫn toàn diện, đồ họa thông tin, tài liệu nghiên cứu hoặc báo cáo ngành cung cấp thông tin và hiểu biết có giá trị. Những tài nguyên này có nhiều khả năng được liên kết đến bởi các trang web khác, đặc biệt nếu họ thấy chúng hữu ích và phù hợp với khán giả của họ.

Hãy nhớ rằng, việc có được các backlink chất lượng là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên nhẫn, bền bỉ và tập trung vào việc cung cấp giá trị. Tránh sử dụng chiến thuật mũ đen hoặc thư rác để có được liên kết ngược vì chúng có thể gây tổn hại đến danh tiếng và thứ hạng trang web của bạn. Được thiết kế để kết nối một cách tự nhiên và tự nhiên thông qua các mối quan hệ xác thực, nội dung có giá trị và chiến lược quảng cáo có đạo đức.

Backlink kém chất lượng và những hình phạt thường gặp nhất


Văn bản neo (Anchor Text ) làm sai lệch nội dung

Bài viết của bạn chứa văn bản liên kết về một chủ đề nhất định nhưng khi người dùng nhấp vào nó, họ sẽ được đưa đến một trang bán hàng hoặc quảng cáo chứ không phải là một trang về chủ đề văn bản liên kết. Mắc lỗi này bạn sẽ bị Google phạt vì đánh lừa người dùng, điều này sẽ làm giảm thứ hạng từ khóa của bạn. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên thay thế các liên kết mới phù hợp với văn bản neo và sau đó tiếp tục theo dõi để cải thiện chất lượng của văn bản neo.

nén liên kết

Nhiều người làm SEO muốn tiết kiệm tiền và thời gian nên sử dụng các backlink chất lượng thấp về trang chính của mình. Tuy nhiên, chưa biết hiệu quả ra sao nhưng việc đặt nhiều backlink không tự nhiên, chủ đề không phù hợp trong thời gian ngắn sẽ hạn chế sự xuất hiện của website của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
Cách duy nhất để khắc phục điều này bây giờ là loại bỏ các liên kết xấu và sau đó thực hiện SEO mũ trắng để khôi phục thứ hạng và danh tiếng cho trang web của bạn.

Ẩn thông tin

Thay đổi màu chữ trùng với màu nền với mục tiêu không cho người dùng nhìn thấy nhưng bot Google vẫn có thể đọc được và bạn sẽ bị phạt đệm, ẩn thông tin và bài viết của bạn sẽ bị Google xóa. đứng đầu.

Nguồn backlink không uy tín

Khi người làm SEO đặt backlink vào các diễn đàn, diễn đàn và chủ đề Web 2.0 không liên quan hoặc không uy tín cho trang web của họ. Khi đó Google sẽ xác định bạn đang spam từ khóa và hướng dẫn người dùng click vào những nội dung thông tin không có giá trị. Khi lỗi này xảy ra, DA của tên miền của bạn sẽ bị giảm nghiêm trọng, khiến việc xếp hạng cho từ khóa trở nên khó khăn hơn.

Để khắc phục lỗi này, hãy kiểm tra chất lượng backlink bằng hai công cụ phổ biến: Ahrefs và Google Search Console. Sau đó, loại bỏ ngay tất cả các backlink từ các nguồn không đáng tin cậy có điểm DA trung bình thấp.

VII. Các câu hỏi thường gặp:

Dưới đây là một số câu hỏi mà nhiều SEOer thắc mắc khi tìm hiểu backlink là gì và làm thế nào để triển khai backlink SEO hiệu quả.

Backlink chất lượng là gì?

Backlink chất lượng là backlink dofollow có nguồn truy cập và liên kết từ các trang web đáng tin cậy. Những backlink này sẽ được chuyển tiếp đến một website khác có chủ đề nội dung phù hợp và có uy tín cao hơn. Xây dựng nhiều backlink chất lượng sẽ giúp website của bạn có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm Google, từ đó thu hút nhiều người dùng truy cập hơn.

Backlink Dofollow là gì?

Backlink Dofollow là backlink không có thuộc tính "nofollow". Nói một cách đơn giản, Dofollow là một hyperlink, chức năng của nó là tuyên bố đây là một link uy tín, có độ tin cậy cao, ảnh hưởng trực tiếp đến các outbound link của chính website.

Khi nào bạn cần lấy backlink?

Bạn luôn có thể liên kết ngược. Kể cả khi bạn mới tạo website, bạn vẫn có thể tạo backlink để tối ưu hiệu quả SEO, tuy nhiên còn tùy thuộc vào loại backlink (ví dụ: backlink nền từ mạng xã hội, diễn đàn... Bạn nên bắt đầu lại từ đầu, tạo nền tảng vững chắc) cho website của mình. trang mạng). sau đó).

Backlink spam là gì?

Backlink spam là các liên kết vô giá trị, được tạo tự động, có chất lượng kém và thường được đặt trên các trang web spam. Chúng chứa một lượng lớn nội dung không liên quan hoặc không đáng tin cậy được thiết kế để thao túng thứ hạng của Google.

Backlink spam không chỉ tác động tiêu cực đến hiệu suất SEO trang web của bạn. Nó thậm chí có thể khiến trang web của bạn bị đưa vào danh sách đen hoặc bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của Google.

Cần bao nhiêu link để lên top?

Thật khó để xác định chính xác số lượng liên kết cần thiết để đưa một trang web lên top tìm kiếm của Google. Bởi vì, việc lên top còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: nội dung, liên kết nội bộ, hình ảnh trên website,..

Làm thế nào để xác định hình phạt backlink?

Nếu một trang web bị phạt vì vi phạm backlink, bạn sẽ thấy một số điều như:
  1. Các liên kết ngược của trang web không còn được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, dẫn đến khả năng liên kết và quyền hạn của trang web bị giảm.
  2. Thứ hạng từ khóa sụt giảm, có thể rớt khỏi top 100, thậm chí bị loại khỏi kết quả tìm kiếm của Google.
Nếu trang web của bạn bị phạt, bạn sẽ nhận được thông báo qua email.

VIII. Lời kết.

Qua bài viết này tôi nghĩ các bạn có thể dễ dàng hiểu backlink là gì và một backlink tốt trông như thế nào.
Hiểu “backlink là gì” là một chuyện, nhưng việc triển khai và tạo ra chúng lại là một chuyện khác và khó khăn hơn nhiều. SEO cho các website thương mại điện tử lại càng khó khăn hơn.

Để hiểu rõ hơn về backlink là gì, bạn cũng có thể xem qua chuỗi bài viết/video dưới đây về cách tôi tạo backlink chất lượng cực cao.

Nguồn tham khảo:

“Liên kết ngược” – Backlinko
"Liên kết ngược" - Moz
“Liên kết ngược là gì” – WPBeginner

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn