ChatGPT là gì? Cách sử dụng ChatGPT mới nhất 2023

Dù chỉ mới ra mắt nhưng ChatGPT đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi của các tín đồ công nghệ. Với khả năng tổng hợp dữ liệu nhanh chóng, chính xác khiến người dùng bất ngờ, nhiều chuyên gia nhận định công cụ này sẽ tiếp tục phát triển và trở thành “trợ lý ảo toàn diện” cho con người, thậm chí thay thế một số tác vụ đơn giản trong thời gian tới. Nếu tò mò về người bạn mới này, hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu đúng về ứng dụng ChatGPT hiệu quả nhất nhé!

I. Chat GPT là gì?

ChatGPT là viết tắt của Chat Generative Pre-training Transformer - một công cụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên được điều khiển bởi OpenAI. Cụ thể hơn, đây là một AI tương đương với "máy biến thế thế hệ trước khi khởi động" và hoạt động trên các bộ dữ liệu văn bản có sẵn.

Giao diện tiếp cận người dùng của ChatGPT
Giao diện tiếp cận người dùng của ChatGPT

Công cụ này có khả năng đáng chú ý nhất là tương tác dưới dạng đối thoại hội thoại và đưa ra những phản hồi giống con người đến kinh ngạc. Mô hình ngôn ngữ này có thể trả lời các câu hỏi và thực hiện các tác vụ như viết email, viết bài, nội dung và ngôn ngữ lập trình. Việc sử dụng ChatGPT hiện đang được cung cấp miễn phí cho người dùng do đang trong giai đoạn nghiên cứu và thu thập phản hồi của khách hàng.

Nhiều người dùng đã ngạc nhiên trước khả năng cung cấp phản hồi và nguồn cảm hứng chất lượng cao của con người, và cuối cùng tin rằng nó có thể phá vỡ cách con người tương tác với máy tính và thay đổi cách truy cập thông tin.

Khóa học: Làm chủ ChatGPT từ cơ bản đến nâng cao
Khóa học: Làm chủ ChatGPT từ cơ bản đến nâng cao


II. Ai đã tạo ChatGPT?

ChatGPT được công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI có trụ sở tại San Francisco ra mắt vào ngày 30 tháng 11 năm 2022. Đây cũng là “cha đẻ” của mô hình sáng tạo nghệ thuật trí tuệ nhân tạo phổ biến DALL•E và hệ thống nhận dạng giọng nói tự động Whisper. Được biết, chủ nhân của trí tuệ nhân tạo siêu thông minh này là ông Sam Altman, CEO của OpenAI, đồng sáng lập và phát triển ChatGPT. Sau đó, Microsoft với tư cách là đối tác và nhà đầu tư, số tiền lên tới 1 tỷ đô la Mỹ, mục tiêu là cùng phát triển nền tảng Azure AI.

III. Cách ChatGPT hoạt động.

Có thể nói lập trình hệ thống ChatGPT là một cách làm việc tương đối đơn giản. Do lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập, chatbot này sẽ trả lời câu hỏi của bạn hoặc bất kỳ chủ đề nào và trả lời tất cả. Và để có thể chạy với mức độ hiệu suất và độ chính xác này đòi hỏi các thuật toán cực kỳ phức tạp.

Mô phỏng này được áp dụng thông qua phương pháp sử dụng cơ sở hạ tầng, lấy dữ liệu văn bản từ Internet. Tổng cộng, 570GB đến từ nhiều nguồn khác nhau và 300 tỷ từ đã được nhập vào hệ thống.

Nguyên lý hoạt động của ChatGPT
Nguyên lý hoạt động của ChatGPT


Sử dụng các mô hình ngôn ngữ, công cụ này có thể xử lý các xác suất. ChatGPT dự đoán, phân tích và đưa ra câu trả lời chính xác. Để có thể làm được điều này, mô hình phải được thử nghiệm rộng rãi và được giám sát chặt chẽ. Tại đây, người dùng có thể cung cấp thông tin đầu vào cụ thể như "có bao nhiêu mùa trong một năm?". Trong trường hợp này, mô hình câu trả lời sai sẽ ngay lập tức cập nhật câu trả lời đúng. Qua đó củng cố kiến ​​thức cho hệ thống và thu được những thông tin chính xác hơn trong tương lai.

Một trong những điều làm cho kỹ thuật này trở nên độc đáo là khả năng tiếp tục học ngay cả khi đoán khoảng thời gian tiếp theo sẽ là gì. Thông qua việc cập nhật dữ liệu đầu vào liên tục, sự hiểu biết về các đề xuất và vấn đề của người dùng sẽ được tăng lên và nhu cầu của người dùng sẽ được đáp ứng nhanh hơn và chính xác hơn trong tương lai.

IV. ChatGPT có thể làm gì?

Thống kê mới nhất cho thấy chỉ hơn 40 ngày sau khi ChatGPT hoạt động, số người dùng hoạt động hàng ngày của ChatGPT đã đạt 10 triệu, vượt tốc độ tăng trưởng ban đầu của các trang mạng xã hội quen thuộc như Instagram. Người dùng sau khi trải nghiệm đã kết luận rằng “ChatGPT có thể trả lời các câu hỏi như một chuyên gia”, rút ​​ngắn thời gian thu thập thông tin hoặc giải quyết vấn đề mà bạn đang tìm kiếm.

Đằng sau ChatGPT là hệ thống máy học và kho dữ liệu lớn, khi nhập bất kỳ câu hỏi nào vào hệ thống, công cụ sẽ phân tích và đưa ra câu trả lời một cách tốt nhất, giống như ngôn ngữ tự nhiên của con người.

Trợ lý trí tuệ nhân tạo - ChatGPT có thể giúp chúng ta rút ngắn thời gian làm việc và hoàn thành công việc một cách hoàn hảo nhất. Các tác vụ thông thường có thể được thực hiện dễ dàng và tốt hơn khi trí tuệ nhân tạo được sử dụng hiệu quả.

Nhưng sử dụng ChatGPT làm trợ lý thì cần dựa vào chất lượng nguồn nhân lực. Nếu chất lượng nguồn nhân lực tốt, sử dụng ChatGPT có thể giúp họ hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất, nhưng nếu nguồn nhân lực không tốt, họ có thể bị ChatGPT thay thế.

VI. Hạn chế của ChatGPT.

Cho đến ngày nay, ChatGPT đã và đang mang đến những bất ngờ và trải nghiệm tương đối hoàn hảo cho người dùng. Tuy nhiên, đây vẫn là một "cỗ máy vô tri" với những hạn chế nhất định.

1. Không trả lời câu hỏi có nội dung ác ý:

Các tính năng lập trình của ChatGPT không cung cấp câu trả lời cho nội dung độc hại và không hữu ích đối với hầu hết người dùng. Do đó, nếu bạn muốn ChatGPT phản hồi nội dung độc hại, bạn sẽ không nhận được bất kỳ phản hồi nào từ hệ thống.

2. Chất lượng của câu trả lời phụ thuộc vào chất lượng của câu hỏi:

Điều này có nghĩa là chủ đề bạn cung cấp càng cụ thể, logic và rõ ràng thì chatbot này sẽ trả lời càng tốt. Công cụ này cũng yêu cầu người dùng diễn đạt lại câu hỏi sao cho dễ hiểu và cung cấp thông tin chính xác hơn cho người dùng. Có thể nói, công cụ này không có khả năng tự suy nghĩ mà yêu cầu người dùng đưa ra câu trả lời mong muốn bằng “từ khóa chính xác”.

Những hạn chế của ChatGPT
Những hạn chế của ChatGPT

3. Câu trả lời cho câu hỏi có thể hoàn toàn đúng hoặc hoàn toàn sai:

Thời gian gần đây, ChatGPT được giới truyền thông ca ngợi và gây xôn xao cộng đồng công nghệ toàn cầu, nhưng bên cạnh đó cũng có những phản hồi tiêu cực về việc Chatbot này đưa ra câu trả lời sai. OpenAI cũng cảnh báo về điều này trong quá trình thử nghiệm công cụ: "Bạn nhận được câu trả lời nghe có vẻ hợp lý hoặc thậm chí hợp lệ, nhưng chúng có thể sai hoàn toàn."

VII. Hướng dẫn tạo tài khoản ChatGPT.

Tổng hợp các bước tạo tài khoản ChatGPT

Bước 1: Đăng ký tài khoản ChatGPT

Bước 2: Thuê số điện thoại nước ngoài để nhận SMS OTP

Bước 3: Nhập OTP để xác thực số điện thoại

Bước 4: Đăng nhập để sử dụng.

Hiện ChatGPT chưa cho phép người dùng tạo tài khoản tại Việt Nam nên để tạo tài khoản chúng ta cần thay đổi địa chỉ IP. Bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng VPN miễn phí. Chỉ cần cài đặt tiện ích mở rộng và chọn một vị trí, sau đó bật nó lên để thay đổi địa chỉ IP thành vị trí đã chọn.

Thực hiện thay đổi địa chỉ ip
Thực hiện thay đổi địa chỉ ip


Sau khi bật VPN, bạn có thể truy cập https://platform.openai.com để tạo tài khoản. Sau khi tạo tài khoản, vui lòng kiểm tra email của bạn để lấy liên kết kích hoạt. Bấm vào link kích hoạt trong email sẽ hiện ra trang nhập tên, sau khi nhập tên bạn cần xác thực số điện thoại. Ở bước này, chúng ta sẽ cần một số điện thoại nước ngoài để nhận mã xác nhận. Có rất nhiều dịch vụ cho thuê số điện thoại hoặc nhận tin nhắn trực tuyến.

Vui lòng đăng ký một tài khoản trên https://sms-activate.org và chuyển đến phần nạp tiền. Trang web hỗ trợ một số phương thức thanh toán khác nhau.

Tùy chọn phương thức thanh toán phù hợp để nạp tiền
Tùy chọn phương thức thanh toán phù hợp để nạp tiền


Sau khi nạp tiền xong, số điện thoại thuê sẽ nhận được mã OTP. Chọn Dịch vụ OpenAI ở bên trái, sau đó chọn quốc gia mà bạn muốn thuê số điện thoại. Lưu ý rằng các quốc gia hiển thị "0 chiếc" cho biết số điện thoại đã hết hạn và số bên cạnh là giá... Trung bình, một số điện thoại có giá khoảng 10 rúp.

Chọn dịch vụ OpenAi để thuê số điện thoại
Chọn dịch vụ OpenAi để thuê số điện thoại


Sau khi thuê xong, chúng ta sẽ phải đợi 20 phút để nhận được mã số OTP. Nếu đợi quá lâu mà vẫn không nhận được OTP, bạn có thể hủy và thuê số khác tại dấu X góc trên bên phải.

Copy số điện thoại vừa thuê để xác thực tài khoản
Copy số điện thoại vừa thuê để xác thực tài khoản


Quay lại trang đăng ký tài khoản và nhập số điện thoại đã thuê để lấy OTP.

Nhập số điện thoại để lấy OTP (chú ý: bỏ mã quốc gia ở đầu)
Nhập số điện thoại để lấy OTP (chú ý: bỏ mã quốc gia ở đầu)


Chờ OTP gửi về rồi copy dán vào phần nhập mã

Nhập mã OTP để xác thực
Nhập mã OTP để xác thực


Sau khi đăng ký xong, vui lòng chọn "Tôi đang khám phá mục đích sử dụng cá nhân" cho mục đích sử dụng hoặc truy cập liên kết này để sử dụng https://chat.openai.com/.

VIII. Cách dùng ChatGPT.

Hướng dẫn dùng ChatGPT miễn phí

Hiện tại công cụ ChatGPT chưa hỗ trợ người dùng tại Việt Nam, vì thế để đăng ký bạn cần phải sử dụng tới phần mềm VPN và số điện thoại của khu vực dùng GPT. 

Bước 1: Về cơ bản thì cách sử dụng công cụ của GPT cũng khá đơn giản. Hãy bấm chọn vào New Chat để mở giao diện chat với ChatGPT.

Chọn New Chat để mở giao diện chat với ChatGPT
Chọn New Chat để mở giao diện chat với ChatGPT


Bước 2: Nhìn sang giao diện bên cạnh bạn sẽ thấy khung trắng để viết nội dung cần giải đáp qua ChatGPT. Nhập xong thì ấn biểu tượng send để gửi nội dung mong muốn.

Ấn biểu tượng send để gửi nội dung mong muốn
Ấn biểu tượng send để gửi nội dung mong muốn


Bước 3: Chờ vài giây để ChatGPT gửi lại kết quả cho bạn. Các bạn sẽ thấy 2 biểu tượng thích và không thích cho câu trả lời này.

ChatGPT gửi lại kết quả cho bạn
ChatGPT gửi lại kết quả cho bạn


Bước 4: Ở cạnh trái màn hình sẽ có một tùy chọn Clear conversations để xóa nội dung chat, Dark mode để chuyển về giao diện nền đen.

Tùy chọn Clear conversations để xóa nội dung chat
Tùy chọn Clear conversations để xóa nội dung chat


Cách dùng ChatGPT giải toán đố

Để thử khả năng của ChatGPT ngoài việc trả lời bạn như một chatbot thông thường thì bạn cũng có thể để ChatGPT giải toán đố.

ChatGPT về cơ bản là một công cụ chatbox, vậy nên bạn cũng cần tham khảo thêm nhiều nguồn khác nhau để so sánh câu trả lời.

ChatGPT dịch tiếng Anh sang tiếng Việt

Một ưu điểm của ChatGPT đó chính là có nội dung và lời văn rất tự nhiên, không hề máy móc và cứng nhắc. Với đoạn dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt đơn giản thì ChatGPT dịch rất trơn tru. Với bản dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh thì ChatGPT chỉ dừng lại ở mức dịch đúng theo từ ngữ của nội dung gốc.

Sáng tạo nội dung với ChatGPT

Đây là một trong những tính năng mà bạn không thể bỏ lỡ khi dùng ChatGPT. ChatGPT mang đến cho bạn rất nhiều câu trả lời cho một nội dung nào đó mà bạn đưa ra để tham khảo. Từ đó chúng ta có thể dùng nó để phát triển nội dung của riêng mình.

Bạn có thể dựa vào những câu trả lời mang tính chất tham khảo của ChatGPT để triển khai nội dung của mình.

ChatGPT mang đến nhiều thông tin hữu ích

ChatGPT mang đến bạn đọc một khối lượng thông tin khổng lồ về một chủ đề nào đó, ví dụ như đó là ai, đó là gì, nó như thế nào,… Bạn có thể hỏi tất cả mọi thứ với ChatGPT, từ công thức nấu ăn, thông tin về người nổi tiếng, về mọi lĩnh vực trong đời sống,…

IX. Đánh giá của người dùng về ChatGPT tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, khi lướt facebook người đọc có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt các bài viết trên các nhóm công nghệ, marketing,… có bàn luận rôm rả về công cụ ChatGPT. Điều này cho thấy sức hút từ công cụ này là điều không thể bàn cãi.

Hiện nay, vì nhà phát triển không hỗ trợ sử dụng công cụ này tại Việt Nam nên để thử mức độ thông minh của nó đã có rất nhiều người dùng Việt fake IP sang nước khác.

Dưới đây là một số đánh giá của người dùng về ChatGPT:

ChatGPT đưa ra những câu trả lời một cách rõ ràng
ChatGPT đưa ra những câu trả lời một cách rõ ràng


Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về công cụ ChatGPT: trả lời câu hỏi ChatGPT là gì? Sử dụng như thế nào và có những ưu – nhược điểm ra sao. Tuy nhiên, để thực sự sử dụng công cụ này như một “trợ lý ảo toàn năng” thì cần nhiều thời gian nghiên cứu và tìm ra lộ trình thích hợp. Đừng quên theo dõi và đón đọc các bài viết hữu ích khác từ Hoàng Quân Agency để cập nhật nhanh nhất những thông tin update về công cụ này trong thời gian tới.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn